Thị Trường Bất Động Sản Bà Rịa Vũng Tàu Thu Hút Giới Đầu Tư

Theo các chuyên gia, điểm nhấn về đầu tư hạ tầng, tiềm năng du lịch, cảng biển . Đặc biệt Bà Rịa Vũng Tàu đang thu hút vốn đầu tư vào các khu công nghiệp đã tạo ra những tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây sẽ là đòn bẩy lớn tạo đà cho bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới và trở nên hấp dẫn với nhà đầu tư.

Tiềm Năng Đầu Tư Thị Trường Bất Động Sản Bà Rịa Vũng Tàu

Không ngẩu nhiên mà Bà Rịa Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành điểm đầu tư hấp dẫn ở thị trường phía Nam. Dưới đây là một số phân tích về tình hình kinh tế xã hội trong những năm qua.

Bà Rịa – Vũng Tàu hội tụ 5 yếu tố quan trọng để đầu tư bất động sản, bao gồm: lợi thế từ sân bay quốc tế, cảng biển nước sâu lớn nhất Đông Nam Á, nhiều khu công nghiệp lớn và có du lịch phát triển mạnh. Thị trường bất động sản Bà Rịa Vũng Tàu thu hút nhà đầu tư bởi mức giá đất nền đang rẻ và nhiều dư địa tăng giá.

1.Phát Triển Hạ Tầng Giao Thông

Xây dựng hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển công nghiệp và du lịch của Bà Rịa – Vũng Tàu đã thúc đẩy và kích thích thị trường bất động sản Bà Rịa Vũng Tàu tăng trưởng mạnh.

Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (có ký hiệu tuyến là CT 13):

Cao Tốc Biên Hòa Vũng Tàu - giúp thị trường bất động sản Bà Rịa Vũng Tàu phát triển
Cao Tốc Biên Hòa Vũng Tàu – giúp thị trường bất động sản Bà Rịa Vũng Tàu phát triển
  • Là dự án cao tốc miền Đông Nam Bộ Việt Nam xây dựng theo hướng đầu tư đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (theo báo cáo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trình lên chính phủ). Dự án triển khai với chiều dài cao tốc 77.6 km, nối dài Đồng Nai với Bà Rịa – Vũng Tàu. Được biết tổng mức đầu tư cho dự án này hơn 19.000 tỷ đồng, xuất từ nguồn vốn ngân sách của TW giai đoạn 2021-2025, cùng với đó là vốn huy động khoảng hơn 12.000 tỷ. Dự án xây dựng 7 nút giao liên thông, 13 cầu vượt dòng chảy, 4 cầu vượt đường ngang và 19 cầu đường ngang vượt đường cao tốc.
  • Việc đẩy nhanh tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ cải thiện được sự quá tải trên QL51. Đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối giao thương quan trọng giữa hai vùng kinh tế nổi bật phía nam, tạo động lực cho sự phát triển nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực bất động sản các khu vực xung quanh.
Cảng hàng không Long Thành:
  • Dự án có tổng đầu tư hơn 4.6 tỷ USD ( khoảng hơn 109.000 tỷ đồng), đây được xem là dự án lớn từ trước đến nay. Ngày 05/01/2020 sân bay chính thức khởi công giai đoạn 1, dự toán 2025 sẽ hoàn thành giai đoạn 1. Sân bay có vị trí thuộc xã Bình Sơn huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai. Cách Hồ Chí Minh 40km về hướng Đông, thành phố Biên Hòa 30km phía Đông Nam còn thành phố Vũng Tàu 70km về hướng Bắc, cạnh các tuyến cao tốc.
  • Đặc biệt, kết hợp đồng thời với dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, chạy qua cảng hàng không quốc tế Long Thành, sau khi cảng hàng không này đi vào hoạt động thì tuyến cao tốc trên sẽ càng trở nên đặc biệt quan trọng, tạo sự phát triển đặc biệt là du lịch tại các vùng lân cận.

Sân Bay Hồ Tràm, sân bay Gò Đăng, sân bay Côn Đảo:

  • Sân bay chuyên dùng Đất Đỏ (sân bay Hồ Tràm), tháng 10-2020, Bộ Quốc phòng đã có quyết định phê duyệt vị trí tại 2 xã Láng Dài và xã Lộc An, dự án do Công ty TNHH dự án Hồ Tràm làm chủ đầu tư – Sở GTVT là cơ quan tham mưu chuyên ngành, theo dõi và báo cáo
  • Tháng 3- 2021, Bộ GTVT tiếp tục có văn bản gửi Bộ Quốc phòng đề nghị sớm có ý kiến thống nhất về phương án quy hoạch và diện tích đất do quân sự quản lý làm cơ sở phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Côn Đảo.
  • Theo thông tin thì hiện Bộ GTVT đang trình Chính phủ bố trí danh mục và kế hoạch trung hạn đến năm 2025. Sau khi quy hoạch chi tiết được phê duyệt, sở tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đề nghị bộ chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai thực hiện xây dựng cảng hàng không Côn Đảo theo quy hoạch chi tiết.
  • Đối với án sân bay Gò Găng, chủ đầu tư là Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Ban QLDA cũng đã có văn bản gửi Tổng Công ty trực thăng Việt Nam đề nghị đóng góp ý kiến cho Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Tháng 4-2021, Ban QLDA cũng có công văn tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí sân bay theo đúng quy định.

=> Sự ra đời cảng hàng không  làm tăng giá trị cơ sở hạ tầng tại Bà Rịa – Vũng Tàu tạo cú hích cho du lịch, bất động sản ở khu vực phía Nam nói chung và các khu vực biển Long Hải, hồ Tràm tại Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng.

Tuyến tàu cao tốc nối Cần Giờ – Vũng Tàu:

  • Là tuyến phà được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, có cự ly khoảng cách 15km, với thời gian 30 phút. Phà chở được 50 xe máy và 10 ôtô/xe tải và cả hàng hóa. Tần suất khai thác 24 chuyến/ngày, mỗi chuyến cách nhau 60 phút. Giúp kết nối các tỉnh miền Tây Nam Bộ đến với Bà Rịa- Vũng Tàu, rút ngắn thời gian so với đi bằng đường bộ qua tuyến đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

=> Nhờ vậy mà từ nay các tỉnh Tây Nam Bộ có thể du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ mất 1-2 tiếng, theo dự đoán với điều kiện cơ sở hạ tầng thuận lợi như vậy sẽ mang lại rất nhiều tiềm năng cho tỉnh.

2.Thu Hút Vốn Đầu Tư Trong và Ngoài Nước

  • Qua hơn 30 năm thu hút đầu tư FDI, lũy kế đến nay tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 429 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 29,4 tỷ USD. Các dự án này thường có quy mô và suất đầu tư lớn, ít thâm dụng lao động, tập trung chính vào các lĩnh vực du lịch, cảng biển, sản xuất công nghiệp…
  • Trong giai đoạn 2021 – 2025, Bà Rịa – Vũng Tàu đã xác định mục tiêu phát triển thành “tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao”. Trong đó nhấn mạnh chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc, chú trọng thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, có tính lan tỏa, có giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động và không xâm hại môi trường.
  • Đồng thời phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng trở thành ngành kinh tế chủ lực để hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ khác của tỉnh phát triển. Trong đó, thu hút mới 150 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 3,2 tỷ USD và 185 dự án đầu tư trong nước với tổng khoảng 100.000 tỷ đồng.
  • Bà Rịa – Vũng Tàu có 15 KCN được quy hoạch với tổng diện tích đất 8.501ha. Trong đó, Phú Mỹ đang là địa bàn phát triển nhiều khu công nghiệp nhất, với tổng diện tích 4985,39ha, chiếm hơn 48% tổng diện tích khu công nghiệp toàn tỉnh. Tiếp theo đó là huyện Châu Đức, có 3.082ha khu công nghiệp, chiếm gần 30% tổng diện tích khu công nghiệp toàn tỉnh.
  • Bà Rịa – Vũng Tàu còn đang đẩy mạnh thu hút nhiều doanh nghiệp lớn đổ về đầu tư vào công nghiệp, du lịch và bất động sản. Nổi bật trong đó phải kể tới Vin Group, FLC Group, Sun Group, Novaland, Hưng Thịnh, Tuần Châu, Đại Phú Nam… kết hợp nhiều doanh nghiệp đầu tư bất động sản nổi tiếng tại địa phương như Lan Anh, Barimex, Godel Alpha…

Đây chính là những yếu tố mở ra triển vọng phát triển kinh tế nhanh, bền vững, trở thành tỉnh giàu mạnh, giúp thị bất động sản Bà Rịa Vũng Tàu phát triển nhất là du lịch nghỉ dưỡng phát triển.

3.Tiềm năng đầu tư 

  • Cùng thực tế mức giá bất động sản tại TP HCM và các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương cũng ở mức cao, đã trở thành nguyên nhân khiến nhà đầu tư tìm về các tỉnh lân cận tìm kiếm cơ hội.
  • Thị Trường Bà Rịa Vũng Tàu sở hữu vị trí thuận lợi, hạ tầng trong giai đoạn phát triển, hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện, ngành công nghiệp và du lịch là mũi nhọn kinh tế thu hút vốn đầu tư mạnh mẽ. “Với nhiều thế mạnh, bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn tại khu vực phía Nam là có căn cứ. Đặc biệt trong phân khúc đất nền ven biển, đất nền ven các khu công nghiệp, kỳ vọng đột phá về tiềm năng tăng giá còn rất cao”.
Phối cảnh Dự án Phước Hội Hồ Tràm tại Vũng Tàu
Phối cảnh Dự án Phước Hội Hồ Tràm tại Vũng Tàu

Dự án Phước Hội Hồ Tràm đang được quan tâm của nhà đầu tư bởi khả năng kết nối đến các vị trí trung tâm, địa thế ven biển, giao thông thuận lợi. Đặc biệt giá còn mềm, chính sách của chủ đầu tư tạo nên tính thanh khoản cho dự án.

Tín Trường Thịnh